Bóng Đá Anh

19 “Chiến Binh” Được Mourinho Mài Giũa Nay Vẫn Tung Hoành Ở Top Đầu

Jose Mourinho, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha, nổi tiếng với phong cách huấn luyện “thép”, đề cao kỷ luật và sự hiệu quả. Người ta thường gắn cho ông biệt danh “Người đặc biệt” với cá tính mạnh mẽ, những phát ngôn gây bão và cả những tranh cãi về việc ít khi trao cơ hội cho các tài năng trẻ.

Tuy nhiên, sự thật có phải như vậy? Hãy cùng Doctinbongda.com điểm qua 19 cái tên, những người con cưng được chính tay Mourinho dìu dắt và trao cho cơ hội đầu tiên để rồi tỏa sáng rực rỡ tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Manchester United – Lò đào tạo bất đắc dĩ của “Người đặc biệt”

Trong khoảng thời gian cầm quân tại Old Trafford, Mourinho đã tạo điều kiện ra mắt cho nhiều cầu thủ trẻ, những người sau này đã và đang khẳng định được tài năng của mình.

“Thần đồng” Gomes và những bước chập chững đầu tiên

Angel Gomes, cái tên được nhắc đến như một thần đồng của bóng đá Anh, đã được Mourinho trao cơ hội ra mắt Manchester United ở tuổi 16 trong trận đấu với Crystal Palace năm 2017, qua đó trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân tại Premier League trong kỷ nguyên của Sir Alex. Dù con đường sau này của Gomes tại Manchester United không mấy bằng phẳng nhưng không thể phủ nhận, chính Mourinho là người đã đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp của cầu thủ này.

Scott McTominay – Từ “kép phụ” đến trụ cột không thể thay thế

Khác với Gomes, Scott McTominay đã có những bước tiến vượt bậc để trở thành trụ cột không thể thay thế trong đội hình Manchester United. Cũng được Mourinho trao cơ hội ra mắt vào năm 2017, McTominay đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của “Người đặc biệt”, thậm chí còn được ông trao tặng danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2017-2018 do HLV bình chọn”.

“Mourinho là một người tuyệt vời với tôi,” McTominay chia sẻ trên tờ The Times vào năm 2019. “Bạn được yêu mến bởi những gì bạn thể hiện trên sân cỏ và cả cách bạn ứng xử ngoài đời. Mourinho đã nhìn thấy ở tôi những điều mà không phải ai cũng thấy. Tôi rất biết ơn ông ấy”.

Axel Tuanzebe và Andreas Christensen – Hai mảnh ghép còn dang dở

Ngoài Gomes và McTominay, Mourinho còn trao cơ hội ra mắt cho Axel Tuanzebe (Manchester United) và Andreas Christensen (Chelsea) – hai trung vệ đầy tài năng nhưng vẫn chưa thể hiện được hết tiềm năng của mình.

Chelsea – Nơi chứng kiến nhiều “đứa con” của Mourinho thành danh

Không chỉ tại Manchester United, Mourinho còn tạo dấu ấn đậm nét trong việc phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ tại Chelsea.

Ruben Loftus-Cheek – “Viên ngọc thô” bị Mourinho lãng quên?

Loftus-Cheek ra mắt Chelsea dưới thời Mourinho vào năm 2014 trong trận đấu với Sporting Lisbon tại Champions League. Tuy nhiên, tiền vệ này chỉ được ra sân thêm 8 lần dưới thời “Người đặc biệt”, điều khiến nhiều người hâm mộ The Blues tiếc nuối.

“Jose Mourinho đã kìm hãm sự phát triển của Loftus-Cheek. Cậu ấy xứng đáng được ra sân nhiều hơn”, cha của Loftus-Cheek chia sẻ trên tờ Daily Mail vào năm 2017. “Nếu được dẫn dắt bởi Mauricio Pochettino, có lẽ giờ này, Loftus-Cheek đã có 70, 80 thậm chí là 90 lần ra sân cho Chelsea”.

Dominic Solanke – Ngôi sao “chớm nở” rồi vụt tắt

Solanke chỉ có vỏn vẹn một lần ra sân dưới thời Mourinho, trong chiến thắng hủy diệt 6-0 của Chelsea trước NK Maribor vào năm 2014. Sau đó, tiền đạo này đã chuyển sang Liverpool nhưng không thể hiện được nhiều và tiếp tục “phiêu bạt” sang Bournemouth vào năm 2019.

Real Madrid – “Vườn ươm” đầy tiềm năng

Trong khoảng thời gian dẫn dắt Real Madrid, Mourinho cũng tạo cơ hội ra mắt cho nhiều cầu thủ trẻ, trong đó có những cái tên đáng chú ý như Alvaro Morata, Nacho Fernandez hay Fabio Coentrao.

Alvaro Morata – Chàng tiền đạo tài năng với nhiều duyên nợ

Morata có 18 lần ra sân cho Real Madrid dưới thời Mourinho và sau đó bị bán cho Juventus vào năm 2014. “Mourinho đối xử rất tốt và quan tâm đến chúng tôi”, Morata chia sẻ vào năm 2018. “Ông ấy sử dụng cả đòn roi và khen thưởng để khích lệ tinh thần của các cầu thủ”.

Nacho Fernandez – “Chuyên gia vá lỗi” không thể thiếu của Real

Nacho được Mourinho đôn lên đội một Real Madrid vào tháng 4/2011 và nhanh chóng khẳng định được tài năng của mình. Hậu vệ đa năng này đã có hơn 200 lần ra sân cho Real, giành 5 chức vô địch La Liga, 4 Champions League và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Inter Milan – “Cỗ xe tăng” bất khả chiến bại

Mourinho cũng để lại di sản đồ sộ tại Inter Milan với cú ăn ba lịch sử, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Davide Santon – người được ông tin tưởng trao cơ hội ra mắt vào năm 2009.

Davide Santon – “Viên ngọc thô” được Mourinho mài giũa

“Chính Mourinho là người đã biến tôi từ một cầu thủ tấn công thành hậu vệ. Khi đó tôi mới 18 tuổi và chưa từng thi đấu ở vị trí đó bao giờ”, Santon chia sẻ vào năm 2012. “Mourinho đã đặt niềm tin vào tôi. Tôi nợ ông ấy rất nhiều”.

Mourinho – “Bố già” hay “kẻ khắt khe”?

Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều về việc ít khi trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, không thể phủ nhận rằng Mourinho đã góp phần tạo nên tên tuổi của nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới. Danh sách 19 cầu thủ kể trên là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng và nhãn quan của “Người đặc biệt” trong việc phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ.

Related posts

Cuộc Cách Mạng Pháp “Ngược Đời” Của Chích Chòe: Từ Ben Arfa Đến Thauvin

Hồng Thuận

Đội hình U23 xuất sắc nhất Ngoại Hạng Anh mùa giải 2020-2021: Tương lai rực rỡ của bóng đá Anh

Hồng Thuận

Sergino Dest Tỏa Sáng Với Siêu Phẩm, Giúp USMNT Lội Ngược Dòng Ngoạn Mục

Hồng Thuận

Son Heung-min: Nghệ sĩ kiến tạo khoảnh khắc “xấu hổ” cho đối thủ trên sân cỏ

Hồng Thuận

Số phận những “người đồng đội” của Rashford ở trận đấu cuối cùng cho đội U21 Man Utd

Hồng Thuận

Goalie Wars: Trò chơi “điên rồ” nhất mà MLS vừa hồi sinh

Hồng Thuận